Bình Định đồng ý để doanh nghiệp 'non trẻ' khảo sát Bến cảng Phù Mỹ - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2024-11-03 18:27:00
- OTHER
CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ (được thành lập vào ngày 6/6/2024, tại TP. Quy Nhơn) được chính quyền tỉnh Bình Định cho phép khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển để xác định vị trí xây dựng Bến cảng Phù Mỹ.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký văn bản gửi các Sở, ngành, địa phương về việc khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển để xác định vị trí xây dựng Bến cảng Phù Mỹ.
Theo đó, về chủ trương, UBND tỉnh đồng ý cho CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ được phép khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển tại khu vực biển xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ).
UBND tỉnh Bình Định đề nghị CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ có trách nhiệm xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể, lấy ý kiến của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương trước khi triển khai thực hiện việc khảo sát.
Đồng thời, doanh nghiệp phải phối hợp địa phương thông báo cho nhân dân trong vùng khảo sát để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai khảo sát tại khu vực đề xuất...
Một góc huyện Phù Mỹ (Bình Định). Ảnh: Dũng Nhân
Trước đó, doanh nghiệp này đã đăng ký khảo sát, nghiên cứu và đầu tư dự án Bến cảng tổng hợp, chuyên dụng phục vụ Khu công nghiệp Phù Mỹ; đồng thời, đăng ký khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển để xác định vị trí xây dựng Bến cảng Phù Mỹ.
Được biết, CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ (địa chỉ Khu đô thị An Phước, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn, Bình Định) được thành lập vào ngày 6/6/2024 do ông Trần Như Long là người đại diện theo pháp luật.
CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ có vốn điều lệ 1.425 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập là 3 doanh nghiệp gồm: CTCP Tập đoàn Mandala, CTCP Tư vấn Đầu tư Hướng Việt và CTCP Đầu tư Cảng biển Việt Nam.
Còn dự án Khu bến cảng Phù Mỹ được quy hoạch tại xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ). Dự án này có các bến tổng hợp, container và chuyên dùng phục vụ công nghiệp nặng, công nghiệp điện gió, cơ khí, đóng tàu, nông sản, vật liệu xây dựng, xăng dầu.
Đề nghị bổ sung Khu bến cảng Phù Mỹ vào quy hoạch Quốc gia
Đáng chú ý, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi rà soát quy hoạch theo định kỳ 5 năm.
Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật quy mô quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ (tại xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định.
Địa phương này còn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cập nhật quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ để trình Bộ phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.
Động thái này của chính quyền tỉnh Bình Định nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo UBND tỉnh Bình Định, Khu bến Phù Mỹ có diện tích hơn 1.442 ha, với chức năng là công trình giao thông - cảng biển gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.
Đến năm 2030, Khu bến Phù Mỹ có 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh và tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn. Ngoài ra, có 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn và 1 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn.
Cùng với đó, Khu bến Phù Mỹ còn có 5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn.
Sau năm 2030, Khu bến Phù Mỹ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn và 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.
UBND tỉnh Bình Định dự báo, sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến năm 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm; bao gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.
Giai đoạn 2030 - 2050, dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng là khoảng 16,6 triệu/năm, bao gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Mỹ vừa qua, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đánh giá, ngoài lợi thế hạ tầng đã có, sắp tới, Phù Mỹ còn có đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc, đường kết nối đông tây…
Đặc biệt, tới đây, việc đầu tư cảng Phù Mỹ và Khu công nghiệp Phù Mỹ sẽ là động lực, điểm sáng, là lối ra cho Phù Mỹ trong thời gian đến.
Phù Mỹ cần tập trung rà soát lại quy hoạch của huyện gắn với quy hoạch chung của tỉnh. Trong đó, phải làm tốt quy hoạch phía Đông của huyện tại các xã ven biển như Mỹ An, Mỹ Thắng, Mỹ Thọ…, ông Dũng yêu cầu.