MVN: Tiềm năng của VIMC cùng siêu Cảng Cần Giờ - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2025-02-04 07:34:00
- Hàng & Dịch vụ Công nghiệp
Năm 2024 là năm đặc biệt thành công với VIMC khi siêu cảng Cần Giờ được chấp thuận chủ trương đầu tư, lợi nhuận tăng mạnh. Điều này tạo tiền đề cho sự tăng tốc trong năm 2025.
Những tháng cuối năm Giáp Thìn – 2024, bất chấp thị trường chung diễn biến lình xình trong xu hướng giảm, cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC gây nức lòng cổ đông khi liên tục tăng giá từ vùng 32.000 đồng/cp lên 76.900 đồng/cp, hơn gấp đôi chỉ trong 3 tháng và phá đỉnh lịch sử thiết lập vào 6/2024.
Kỳ vọng lớn vào siêu Cảng Cần Giờ
Diễn biến cổ phiếu MVN tăng mạnh trong bối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi đến giai đoạn then chốt được chấp thuận đầu tư. Cụ thể, ngày 16/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 148 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Cảng trung chuyển sẽ được xây dựng tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ với quy mô diện tích đất khoảng 571 ha, vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.
Nhìn lại, trong năm Giáp Thìn 2024, cổ phiếu MVN có 2 con sóng tăng mạnh vào tháng 5, 6/2024 và các tháng cuối năm. Trong cả 2 thời điểm trên đều có thông tin liên quan đến siêu dự án Cảng Cần Giờ. Nếu như thời điểm 2024 và đầu 2025 là dự án được phê duyệt đầu tư thì thời điểm tháng 5, 6/2024 dự án được đưa vào và nhấn mạnh trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 442/QĐ-TTg ban hành 22/5/2024.
Diễn biến cổ phiếu VIMC trong năm qua. Nguồn: TradingView
Theo đó, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong ba dự án cảng được ưu tiên phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển của Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã điều chỉnh, 2 dự án còn lại là khu bến cảng cửa ngỏ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cảng Cần Giờ có chức năng trung chuyển container quốc tế, có thể đón tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn.
Dự án được TP. HCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp 30/5/2025 nếu được Chính phủ duyệt. Đây sẽ là cảng lớn nhất Việt Nam so với hệ thống cảng hiện hữu. Đồng thời, TP. HCM tham vọng đưa cảng Cần Giờ ngang tầm các trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế lớn nhất Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.
Dự án được đề xuất đầu tư bởi liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới). Theo Cảng Sài Gòn, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5,3 tỷ USD, công suất 16,9 triệu TEU, đáp ứng 25% nhu cầu hàng hóa thông qua của hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030.
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC (mã: MVN). HĐQT Cảng Sài Gòn đã thông qua việc ký hợp đồng giao dịch với Công ty cổ phần Chứng khoán Asean để tư vấn phương án tài chính cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại Cần Giờ.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, CEO VIMC
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC đánh giá Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới. Với vị trí chiến lược, Cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế”, CEO VIMC phân tích.
Lợi nhuận tăng mạnh
Cùng những tiến triển tích cực liên quan siêu Cảng Cần Giờ, VIMC còn gặt hái nhiều thành công. Năm 2024, sản lượng vận tải biển do đội tàu VIMC đảm nhận đạt 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch năm. Trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua ước đạt 145 triệu tấn, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt 17% kế hoạch năm.
Theo đó, tổng công ty công bố doanh thu kỷ lục 17.003 tỷ đồng, tăng 33% so với 2023. Động lực chính đến từ hoạt động khai thác cảng và dịch vụ hàng hải, mang về 7.627 tỷ đồng doanh thu, tăng 19%. Hoạt động vận tải tăng nhẹ lên 4.519 tỷ đồng và doanh thu bán hàng 4.312 tỷ đồng, gấp 2,4 lần.
Đồng thời, hoạt động khác lãi đột biến 1.342,5 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ. Trong năm, công ty đã thanh lý tài sản thu về 722 tỷ đồng (năm trước chỉ 83,6 tỷ đồng). Nhờ đó, VIMC ghi nhận 2.604 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 53%.
Tổng Giám đốc VIMC cho biết mặc dù năng lực đội tàu bị suy giảm song do đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức nên sản lượng vận tải biển vượt xa kế hoạch từ đầu năm. Năm 2024, VIMC Lines mở rộng hoạt động và phát triển tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia.
Bến container số 3 và 4 Cảng Lạch Huyện. Nguồn: VIMC
Bên cạnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có nhiều bước tiến về pháp lý, dự án đầu tư xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng cũng đang được hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục mở cảng, đưa vào khai thác trong quý I/2025 theo kế hoạch.
Về định hướng năm 2025, CEO VIMC cho biết sẽ tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển, như Cảng Lạch Huyện, Cảng Liên Chiểu, Cảng quốc tế Cần Giờ...
VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo ông Tĩnh, tổng công ty đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.