Sẽ theo dõi, tổng hợp việc hàng giá rẻ qua Temu vào Việt Nam - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2024-10-22 07:42:00
- OTHER
Sàn thương mại điện tử Temu đang có những hoạt động để bước vào thị trường Việt Nam, nổi bật với những sản phẩm có giá rất rẻ.
Giá bằng một nửa sản phẩm trong nước
Là khách hàng quen thuộc trên các sàn thương mại điện tử như TikTok shop, Shopee, Lazada, anh Nguyễn Chiến (quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) cho biết, anh thường xuyên đặt hàng gia dụng, mỹ phẩm, quần áo trên TikTok shop và một số trang thương mại điện tử quốc tế.
Lợi thế của những sản phẩm này so với hàng trong nước là giá rẻ, giao hàng nhanh, còn được miễn phí vận chuyển.
Theo anh Chiến, dù hàng trên TikTok shop đã rất rẻ, nhưng từ khi anh tải ứng dụng thương mại điện tử Temu về điện thoại, tiến hành đặt hàng, anh bất ngờ hơn vì giá sản phẩm bán trên Temu còn rẻ hơn.
Do vậy, anh Chiến đã đặt một chiếc bọc ghế sofa từ Temu với giá hơn 100.000 đồng, giảm 70% và được miễn phí ship. Shipper vừa gửi hàng cho tôi, trên bao bì sản phẩm có in chữ made in China; chưa biết độ bền của sản phẩm ra sao, nhưng giá bằng một nửa sản phẩm trong nước, giao hàng nhanh, anh Chiến nói.
Ứng dụng Temu đã có giao diện tiếng Việt, mức giá tự quy đổi sang Việt Nam đồng. Ảnh: Anh Tuấn
Từ tuần trước, Temu đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên Internet và các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram tại Việt Nam. Người dùng Internet trong nước dễ dàng bắt gặp các quảng cáo của Temu với lời mời cài đặt ứng dụng để mua hàng giá rẻ.
Khi truy cập vào trang web chính thức hoặc cài đặt ứng dụng Temu, người dùng sẽ thấy giao diện có tiếng Việt và mức giá sản phẩm được quy đổi sang Việt Nam đồng, cho thấy Temu đã phát triển trang web và ứng dụng dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Sẽ giám sát
Trước sự đổ bộ của Temu vào thị trường Việt Nam, trao đổi với Lao Động, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trang thương mại điện tử Temu chưa công bố chính thức vào Việt Nam, nhưng người dùng Việt Nam vẫn có thể vào các cửa hàng trên điện thoại, tải app và mua hàng.
Khi được hỏi liệu trang thương mại điện tử Temu bán hàng giá rẻ có ảnh hưởng đến hàng Việt, theo đại diện Cục này, hiện chưa có đánh giá cụ thể vì Temu mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam.
Tuy nhiên, việc giá hàng hóa, sản phẩm quá rẻ có ảnh hưởng đến hàng hóa sản xuất trong nước hay không cũng là vấn đề chúng tôi quan tâm. Chúng tôi sẽ theo dõi, giám sát để có thông tin tổng hợp về vấn đề này, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.
Theo số liệu của cơ quan này, thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ phát triển trung bình 25% một năm. Hơn 61 triệu người Việt mua sắm online và giá trị mua bình quân mỗi người khoảng 336 USD. Dữ liệu này cho thấy Việt Nam đang trở thành quốc gia tiềm năng với các nhà đầu tư, đặc biệt thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin và các quy định pháp lý liên quan.
Số liệu của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính viễn thông, tại thời điểm tháng 3.2023, có trung bình khoảng 4-5 triệu đơn hàng/ngày được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, với giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ từ 100-300 nghìn đồng; hàng ngày trung bình có khoảng 45-63 triệu USD, một tháng khoảng 1,3 -1,9 tỉ USD giá trị hàng hoá được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok...
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh, hiện nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Vì vậy, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ tham khảo xu thế chung để cân nhắc bỏ quy định này, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.